SIÊU THỊ MÁY TẠO OXY Y TẾ UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chuyên nhập khẩu & phân phối máy tạo oxy, máy thở - Hàng nhập khẩu chính hãng, luôn sẵn trong kho

Kiến thức sức khỏe

9 phương pháp trị chứng khó thở tại nhà

2021-11-01 | 03:08

Share on Facebook Tweet about this on Twitter Share on Google+

Khó thở là một tình trạng khó chịu khiến không khí khó đưa đầy đủ vào phổi. Các vấn đề về tim và phổi có thể gây hại cho hô hấp của bạn. Một số người có thể cảm thấy khó thở đột ngột trong thời gian ngắn. Những người khác có thể gặp phải nó trong thời gian dài, vài tuần hoặc hơn.

 

Trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 năm 2020 và 2021, khó thở đã trở nên phổ biến liên quan đến căn bệnh này. Các triệu chứng phổ biến khác của COVID-19 bao gồm ho khan và sốt. Hầu hết những người vừa phát hiện mắc COVID-19 sẽ chỉ gặp các triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, hãy tìm đến y tế khẩn cấp nếu bạn gặp các triệu chứng: khó thở, tức ngực dai dẳng, môi xanh, rối loạn tâm thần.

 

Dưới đây là 9 phương pháp trị khó thở tại nhà mà bạn có thể áp dụng để giảm bớt tình trạng khó thở.

 

Thở mím môi

 

 

Hình ảnh mô phỏng cách thở mím môi

 

Đây là một cách đơn giản để kiểm soát tình trạng khó thở. Nó giúp nhanh chóng làm chậm nhịp thở của bạn, giúp mỗi hơi thở sâu hơn và hiệu quả hơn. Nó cũng giúp giải phóng không khí bị mắc kẹt trong phổi của bạn. Nó có thể được sử dụng bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó thở, đặc biệt khi bạn thấy khó khăn trong lúc cúi người, nâng vật hoặc leo cầu thang.

 

Để thực hiện thở mím môi:

 

- Thư giãn cơ cổ và vai của bạn.

- Từ từ hít vào bằng mũi trong hai lần đếm, giữ miệng của bạn đóng lại.

- Mím môi như thể bạn sắp huýt sáo.

- Thở ra từ từ và nhẹ nhàng qua đôi môi mím đến đếm đến bốn.

 

    Xem thêm: Thiết bị hỗ trợ cho bệnh nhân Covid19 - Máy tạo oxy y tế 

 

Ngồi về phía trước

 

- Nghỉ ngơi trong khi ngồi có thể giúp thư giãn cơ thể và giúp thở dễ dàng hơn.

- Ngồi trên ghế, đặt chân trên sàn, hơi nghiêng ngực về phía trước.

- Nhẹ nhàng chống khuỷu tay lên đầu gối hoặc dùng tay chống cằm. Nhớ giữ cho cơ cổ và vai được thư giãn.

 

Hình ảnh mô phỏng cách ngồi về phía trước

 

Ngồi về phía trước với một chiếc bàn

 

- Hình ảnh mô phỏng cách ngồi về phía trước với một chiếc bàn

- Nếu bạn có cả ghế và bàn để sử dụng, bạn có thể thấy đây là một tư thế ngồi thoải mái hơn một chút để lấy hơi.

- Ngồi trên ghế, đặt chân trên sàn, đối diện với bàn.

- Hơi nghiêng ngực về phía trước và đặt cánh tay của bạn trên bàn.

- Kê đầu trên cẳng tay hoặc trên gối.

 

Hình ảnh mô phỏng cách ngồi về phía trước với một chiếc bàn

 

Đứng tựa lưng

 

- Đứng cũng có thể giúp thư giãn cơ thể và đường hô hấp.

- Đứng gần tường, quay mặt ra chỗ khác và tựa hông vào tường.

- Giữ hai bàn chân rộng bằng vai và đặt tay lên đùi.

- Với vai của bạn được thả lỏng, hơi nghiêng người về phía trước và đung đưa cánh tay của bạn trước mặt bạn.

 

Hình ảnh mô phỏng cách đứng tựa lưng

 

Đứng chống tay

 

- Đứng gần bàn hoặc đồ nội thất bằng phẳng, chắc chắn khác, cao hơn vai của bạn.

- Chống khuỷu tay hoặc bàn tay của bạn lên đồ nội thất, giữ cho cổ của bạn được thư giãn.

- Tựa đầu vào cẳng tay và thư giãn vai.

 

Hình ảnh mô phỏng cách đứng chống tay

 

Ngủ trong tư thế thoải mái

 

- Nhiều người cảm thấy khó thở trong khi ngủ. Điều này có thể dẫn đến thức dậy thường xuyên, làm giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn.Thử nằm nghiêng với một chiếc gối giữa hai chân và kê cao đầu bằng gối, giữ lưng thẳng. Hoặc nằm ngửa, kê cao đầu và gập đầu gối, kê một chiếc gối dưới đầu gối.

- Cả hai tư thế này đều giúp cơ thể và đường thở của bạn được thư giãn, giúp thở dễ dàng hơn. Yêu cầu bác sĩ đánh giá bạn về chứng ngưng thở khi ngủ và sử dụng máy CPAP nếu được khuyến nghị.

 

Hình ảnh mô phỏng cách ngủ trong tư thế thoải mái

 

Thở bằng cơ hoành

 

Thở bằng cơ hoành cũng có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng khó thở. Để thử kiểu thở này, hãy làm như sau:

 

- Ngồi trên ghế với đầu gối uốn cong và thư giãn vai, đầu và cổ.

- Đặt tay lên bụng.

- Hít vào từ từ bằng mũi. Bạn sẽ cảm thấy bụng của bạn đang di chuyển dưới bàn tay của bạn.

- Khi bạn thở ra, siết chặt các cơ của bạn. Bạn sẽ cảm thấy bụng mình hóp vào trong. Thở ra bằng miệng với đôi môi mím chặt.

- Tập trung vào thở ra nhiều hơn hít vào. Tiếp tục thở ra lâu hơn bình thường trước khi từ từ hít vào trở lại.

- Lặp lại trong khoảng 5 phút.

 

Hình ảnh mô phỏng cách thở bằng cơ hoành

 

Sử dụng quạt

 

Một nghiên cứu nhận thấy rằng không khí mát mẻ có thể giúp giảm khó thở. Hướng một chiếc quạt cầm tay nhỏ về phía mặt có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn.

 

Uống cà phê

 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine làm thư giãn các cơ trong đường hô hấp của những người bị hen suyễn. Điều này có thể giúp cải thiện chức năng phổi trong tối đa bốn giờ.

 

Share on Facebook Tweet about this on Twitter Share on Google+

maytaooxy.vn

Bài viết liên quan